Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Những điều mà mẹ cần biết khi trẻ bị sốt.

Khi trẻ nhỏ bị sốt lớn có nghĩa là thân nhiệt của trẻ lớn hơn 37oC, môi khô, quấy khóc. Bé bị sốt cao có những nguồn gốc như : viêm nhiễm, cảm nắng, mặc quá nhiều quần áo gây nóng, tiêm chủng, mọc răng…Bạn sẽ thường rất bối rối mỗi khi trẻ nhỏ sốt lớn, bạn đã làm mọi phương pháp để hạ sốt mà hình như trẻ càng ngày càng nóng hơn?
Đừng quá lo âu và mất bình tĩnh lúc trẻ bị sốt. Có đứa trẻ nào là chưa 1 lần sốt trong đời? do nó không chỉ là biểu hiện bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ khi thể lực của bé còn rất yếu mà còn là 1 phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch để cảnh báo cho thân thể trước những nguồn gốc gây bệnh đột nhập bé nhỏ. Vậy ba mẹ cần chăm sóc nhỏ ra sao khi dính sốt?


Những yêu cầu và cách thức dẫn của một số thầy thuốc chuyên khoa sau đây sẽ giúp bạn đúng thời điểm “ứng phó” kịp lúc trong thời kì này.

Vì đâu bé mắc sốt?

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với các bệnh nhiễm khuẩn, hay bởi vì mắc nóng lạnh đột ngột hay một số biến đổi về chuyển hóa bên trong thân thể. Khi đó, sốt chính là trạng thái của một số bệnh lý bé dính phải.
Thường có hai nhóm nguyên nhân chính làm cho sốt là vi khuẩn và siêu vi. Sốt khi bé dính nhiễm trùng mũi họng, nhiễm trùng amydal, sốt bởi vì cảm cúm… thường chỉ kéo dài 3-4 ngày. tình huống này, bé sốt nhưng vẫn tỉnh táo, vẫn ăn uống được và thường kèm theo một vài biểu hiện như sổ mũi, hắt hơi, ho hay phát ban …thường là lành tính.
Giả dụ thứ hai, khi sốt là một trong một số hội chứng của một số bệnh có hại như: nhiễm trùng phổi, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm màng não, viêm nhiễm não, nhiễm trùng huyết…. không to thường sốt to và rất stress kèm theo các trại thái khác như rét run, xuất huyết, co giật, nôn, khó thở, tím tái, li bì,, vật vã hoặc hôn mê gọi hỏi không biết… những trường hợn sốt kèm theo một số hiện trạng trên rất đe dọa, có thể bị chuyển biến đến tính mạng của bé nếu không được nhìn ra và xử trí tranh thủ.

Các dấu hiệu của trẻ khi mắc sốt:

Thân nhiệt trẻ trở nên nóng hơn tương đối.
Trẻ quấy khóc, hay dễ nổi cáu.
Mệt mỏi

Thở gấp.
Ngủ lơ mơ.
Khi trẻ có một số tình huống như trên, những bậc cha mẹ nên nhanh chóng đo nhiệt độ cho nhỏ. Khi cặp nhiệt độ thì nhiệt độ thân nhiệt to hơn 37oC.


Thang đo cấp độ lúc bé mắc sốt:

- lúc nhiệt độ từ 37,5oC -38,5oC là sốt nhẹ.
- lúc nhiệt độ từ 38,5oC – 39oC là sốt vừa.
- lúc nhiệt độ từ 39oC-40oC là sốt to.
- khi nhiệt độ >40oC là sốt rất cao.

Mẹ nên làm gì lúc nhỏ dính sốt:

Lúc trẻ mắc sốt nhẹ:
Thay quần áo thoáng mát cho nhỏ hoặc nới lỏng. Bạn cũng quan trọng theo dõi thân nhiệt mỗi 4 giờ, đừng quên cho không to uống nhiều nước để phòng ngừa mất nước.

Lúc trẻ bị sốt vừa:

Cởi bớt quần áo, cho bé mặc đồ mỏng và rộng để dễ thoát nhiệt.
Cho nhỏ nằm ở nơi thoáng mát, giảm nhiệt trong phòng.
Cho bé uống tương đối nước.
Cho bé áp dụng thuốc hạ sốt có chứa hoạt chất Paracetamol. Hiện nay, có nhiều thuốc hạ sốt được đặc chế dạng siro để nhỏ dễ uống và hấp thu. một vài chủng này cũng có xilanh bơm thuốc chuyên dụng tính theo cân nặng của không to. Với các chai dạng hỗn dịch thế này, cha mẹ cần bảo quản ở nhiệt độ phòng, khống chế ánh nắng trực tiếp, và để ngoài tầm với của bé.
Lau mát cho không lớn bằng nước ấm.


Khi bé bị sốt cao hay sốt rất lớn – trên 39oC:

Áp dụng một vài phương án hạ nhiệt như trên để hạ sốt tạm thời và đúng thời điểm đưa không to đến nơi khám bệnh.

Lúc trẻ sốt, nước và muối bị mất thông qua việc toát mồ hôi của bé. Năng lượng và những Vitamin tan trong nước cũng dính thiếu.
Bạn hãy bù lại cho không lớn bằng liệu trình cho uống nhiều nước, các chủng nước ép trái cây giàu chất bổ, hay uống một số chủng thuốc bổ đa sinh tố, trong đó phải nhất là Vitamin C và Vitamin nhóm B.
Trong thời gian sốt, không lớn thường bỏ ăn. Bạn cần cố gắng cho không to bú và ăn khá lần trong ngày để khống chế mất nước và sụt cân.


Chăm sóc lúc bé bị sốt


Khi trẻ bị sốt bố mẹ nên quan tâm đến không khí trong phòng của bé. Đối với nhỏ nhỏ khi dính ốm, sốt bạn nên để cho không lớn nghỉ ngơi trong một số căn phòng thoáng mát, nhiệt độ thấp vừa nên, để giảm sức nóng đối với thân nhiệt của không to.
nên cho bé uống các chủng nước mát như nước lọc, cam, chanh để mau chóng cải thiện tình hình. nhất định và tốt nhất không phải cho không lớn dùng một vài loại đồ uống có chứa caphêin hoặc gas khiến cho cơ thể càng dễ mang khử nước.
Cho bé uống si rô, đặc biệt là chủng si rô có chứa thành phần paracetamol. tuy vậy, việc dùng loại si rô nào còn phụ thuộc vào độ tuổi của bé. Nhưng nên nhớ rằng, đối với những không to dưới 3 tháng tuổi được khuyên không nên dùng bất cứ kiểu si rô nào. bởi thế, bạn không phải tự ý cho nhỏ dùng si rô mà chưa hỏi ý kiến những bác sĩ.
phải định kỳ cặp nhiệt độ cho không to để kiểm soát mức thân nhiệt của không lớn. Hãy tranh thủ đưa nhỏ tới trung tâm y tế tình huống hiện trạng sốt của không lớn kéo dài, không có tình cảnh thuyên giảm và nhiệt độ ngày một tăng lên.

Phải chắc chắn bạn hiểu rõ về cách sử dụng loại nhiệt độ bạn sử dụng. ví như bạn dùng chủng nhiệt độ đo ở trong miệng của không lớn, hãy đặt nhiệt kế phía dưới lưỡi và bỏ nhiệt độ ra trong vòng 2 phút. Không nên để nhỏ cắn vào nhiệt độ.
các chủng thuốc như Acetaminophen và Ibuprofen là những chủng thuốc giúp đúng thời điểm giảm đau và hạ sốt. tuy thế, ở một vài nhỏ không lớn, việc sử dụng chủng thuốc Ibuprofen sẽ gây ra cho nhỏ một số hậu quả tiêu cực đến sức khoẻ. Liều lượng thuốc cho không to sử dụng phụ thuộc vô số vào trọng lượng và độ tuổi của không lớn.
nên cho không lớn ăn loãng. Đây cũng là 1 nguyên tắc cần thiết khi nhỏ bị sốt. Sốt cao liên tục sẽ làm người không to mất nước. bởi thế, hãy cho không lớn ăn thức ăn loãng, dễ tiêu như cháo, súp. Trong tương đối tình huống có thể pha oresol theo tỷ lệ cho không lớn uống để phòng nguy cơ mất nước bởi vì sốt kéo dài.

Bố mẹ không nên làm một số việc sau khi trẻ bị sốt

Tự ý sử dụng si rô mà chưa hỏi ý kiến một số thầy thuốc.


Đắp cho nhỏ quá khá chăn, và tình huống bé còn không to thì không nên quấn rất dài tã, mặc cho nhỏ tương đối quần áo trước khi tiến hành đo nhiệt độ.
Để không lớn 1 mình khi đo nhiệt độ.
dùng thuốc hạ sốt ngay lúc nhiệt độ của nhỏ dưới 38oC
Phối hợp nhiều chủng thuốc hạ sốt cho nhỏ
Ủ ấm nhỏ, sẽ càng làm tăng nhiệt độ
Lau thân thể cho không lớn bằng nước đá lạnh, cồn, dấm
Vắt chanh, đổ thuốc vào miệng nhỏ khi đang co giật, sẽ rất dễ gây ngạt thở
Tự lây truyền dịch cho không lớn mà không có lời khuyên của bác sỹ
khi nào phải đưa bé tới cơ sở y tế?

+ Tất cả bé em dưới 5 tuổi dính sốt sau lúc đã xử trí trên một ngày vẫn còn sốt nên đưa bé đến phòng khám để tìm nguồn gốc.
+ một số giả dụ sốt cao áp dụng thuốc hạ nhiệt và một số phương hướng không giảm.
+ nhỏ sốt kèm theo một số triệu chứng như lo âu, li bì, co giật, bỏ ăn không uống hoặc nôn, đau bụng, xuất huyết, rét run, khó thở…

Phải đi khám cấp cứu ngay càng sớm càng tốt
Tóm lại, cần bình tĩnh theo dõi và xử trí. Cho uống thuốc hạ sốt, sau đó cần đưa bé tới phòng khám để tìm nguyên nhân. một số giả dụ sốt kèm theo một vài tình huống hệ lụy như co giật, không ăn uống …cần đưa bé ngay đến trung tâm y tế.
cần gọi cho chuyên gia trong tình huống nếu:
bé thay đổi thái độ.
nhỏ có hội chứng đau đầu dữ dội.
Da khô, môi khô kéo dài.
Đau họng kéo dài.
Đau tai.
Sốt kéo dài trong vài ngày.
Đau bụng.
Không có cảm giác đói.
Thở khò khè
Làn da trở nên tím tái.
Tình huống bé mắc sốt co giật, cần ngay lập tức dùng khăn mềm kẹp giữa hai hàm răng để bé khỏi cắn nên lưỡi.



Những điều mà mẹ cần biết khi trẻ bị sốt. Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Beoarsenal

0 nhận xét:

Đăng nhận xét